Tìm hiểu dấu tích hoàng kim một thời của thành phố Đà Lạt

Biệt điện Trần Lệ Xuân, cung Nam Phương hoàng hậu hay các Dinh I, II, III lưu giữ những giá trị kiến trúc và lịch sử, là nơi để du khách hiểu thêm về một Đà Lạt phồn hoa xưa.

Là một thành phố trên cao nguyên, tour du lich Da Lat luôn cuốn hút du khách bằng vẻ đẹp tự nhiên vốn có, khí hậu mát mẽ, không gian tỉnh lặng cùng với đó là những công trình in đậm dấu ấn thăng trầm lịch sử.

Cung hoàng hậu Nam Phương


Nơi đây còn có tên khác là Dinh Nguyễn Hữu Hào, tọa lạc trên ngọn đồi thoáng đãng ở đường Hùng Vương, nằm cách trung tâm Đà Lạt chừng 3 km. Nơi đây hiện tại thuộc khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng, gần Dinh I và II của vua Bảo Đại. Dinh thự do đại điền chủ giàu có xứ Gò Công Nguyễn Hữu Hào xây dựng vào năm 1932, tặng con gái mình là Nam Phương hoàng hậu, vợ của vua Bảo Đại.



Công trình này có diện tích khoảng 500m vuông với lầu, tầng trệt, gian hầm. Hiện tại, du khách đến tham quan có thể chiêm ngưỡng gần như toàn bộ vật dụng trong đời sống xa hoa của hoàng hậu cuối cùng. Cung xây theo phong cách tân cổ điển, có hình khối làm chủ đạo với các họa tiết trang trí và họa tiết mang phong cách châu Âu xưa pha trộn họa tiết phương Đông. Mỗi phòng ở đây đều có lò sưởi với nhiều kiểu cách khác nhau.

Biệt điện Trần Lệ Xuân


Biệt điện này từng là chốn xa hoa của bà Trần Lệ Xuân, phu nhân của ông Ngô Đình Nhu, khu Biệt điện rộng lớn xưa kia nay là Trung tâm lưu trữ quốc gia IV. Nằm ở số 2 đường Yết Kiêu, đây là quần thể ba biệt thự gồm Hồng Ngọc, Bạch Ngọc, Lam Ngọc và vườn hoa Nhật Bản.


Sau cuộc đảo chính năm 1963, biệt điện này trở nên hoang tàn và đi vào quên lãng. Sự tàn phá của hàng chục năm cũng đủ xóa sạch dấu tích của những người quyền uy bậc nhất Sài Gòn thời bấy giờ. Vào năm 2007, trung tâm lưu trữ quốc gia IV đã trùng tu, tôn tạo khu Biệt điện. Từ một phế tích cũ, công trình lấy lại vẻ đẹp vốn có và được dùng làm nơi trưng bày các tài liệu lưu trữ quý hiếm. Hãy cùng tour Nha Trang Đà Lạt 5 ngày 4 đêm tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp lịch sự của Biệt điện này nhé.

Các Dinh I, II, III


Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, đi men theo đường Trần Hưng Đạo, đến ngã ba Trại Hầm, sau đó rẽ phải và đi tiếp đường Trần Quang Diệu, du khách sẽ tới Dinh I. Đây từng là nơi vua Bảo Đại dùng làm Tổng hành dinh và làm việc cho các quan chức sau khi quân Pháp trở lại nắm quyền vào năm 1948.


Dinh I được xây dựng trên một ngọn đồi thơ mộng, độ cao 1.550m với những rừng thông xanh mát bao quanh. Hiện tại, Dinh I đang trong quá trình tôn tạo nên du khách chưa được phép tham quan, dự kiến tháng 7 tới sẽ hoàn thành để hoạt động trở lại.

Kinh nghiệm du lịch Đà Lạt tự túc

Dinh II là dinh thự mùa hè của Toàn quyền Decoux, được ông dùng để ở và làm việc vào mùa hè hàng năm. Ngoài tên trên, nơi đây còn được gọi là dinh Toàn quyền, nằm cách trung tâm Đà Lạt khoảng 2km về hướng đông nam trên một ngọn đồi ở độ cao 1.540m.

Dinh III nằm trên đường Triệu Việt Vương, cách trung tâm Đà Lạt 2 km. Tương tự hai dinh trước, đây cũng là công trình đồ sộ. Tầng trệt là nơi tiếp khách, làm việc, giải trí và ăn uống của vua Bảo Đại. Tầng hai dùng cho sinh hoạt gia đình. Vé vào cổng là 10k. Để tham quan toà nhà chính, du khách sẽ được nhận một đôi tất bọc ngoài giày dép trước khi bước vào trong.

Tìm hiểu dấu tích hoàng kim một thời của thành phố Đà Lạt Tìm hiểu dấu tích hoàng kim một thời của thành phố Đà Lạt Reviewed by Duy Duy on 01:54 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.